Friday, 01/07/2022 - 20:53|
MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN NHÂM DẦN 2022
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 46
Hôm qua : 76
Tháng 07 : 46
Năm 2022 : 29.283

THAO GIẢNG ĐỢT II - TỔ 2

DỰ ÁN STEAM: BÉ LÀM MỨT TẾT

Đối tương: Trẻ 4 - 5 tuổi

Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu Thủy

Trường mầm non Tiên hội

1. Mục đích yêu cầu

- Khoa học: Trẻ hiểu hơn về nét văn hóa truyền thống của dân tộc trong ngày Tết nguyên đán. Trẻ biết làm thế nào để tạo ra được mứt tết. Cách nạo dừa, trộn màu, ướp đường và cách sên mứt ở nhiệt độ vừa phải.

- Công nghệ: Trẻ biết sử dụng dụng cụ, công cụ: nạo, dao, thớt, đũa, bếp, chảo để làm mứt.

- Kỹ thuật: Trẻ biết nạo dừa, thái dừa, ướp màu, đường với dừa, cách sên dừa dưới lửa.

- Nghệ thuật: Trẻ biết pha trộn màu sắc đẹp bắt mắt. Trang trí sản phẩm ra đĩa.

- Toán: Trẻ biết các màu sắc được tạo ra từ tự nhiên.

2. Chuẩn bị.

- Dừa non, màu nhuộm tự nhiên từ cây cẩm, hoa đậu biếc, lá dứa thơm.

- Dao, nạo, thớt, chảo, bếp, đường, đũa, sữa tươi, đĩa.

- Bài hát về ngày tết.

- Tạp dề, mũ.

3. Tổ chức hoạt động.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Nêu vấn đề

- Cô cho trẻ nếm thử mứt dừa.

- Chúng mình ăn và cảm nhận xem đó là gì?

- Ngày tết mỗi gia đình không thể thiếu được bánh trưng, bánh kẹo trong đó có mứt dừa.

- Ở hoạt động trước cô và các con đã thảo luận về cách làm mứt tết rồi. Hôm nay chúng mình cùng nói lại công thức để tạo thành mứt tết nhé.

2. Khám phá và tìm giải pháp.

- Muốn làm được những miếng mứt dừa thơm, ngon, có màu sắc đẹp mắt theo các con chúng mình sẽ làm như thế nào?

- Các sợi dừa có dạng hình gì?

- Muốn có được những sợi dừa dài như này theo các con sẽ làm gì?

- Trẻ thảo luận xem làm thế nào để mứt dừa có màu sắc đẹp. Mứt có màu cam, màu tím, màu vàng, màu nâu.

3. Lên kế hoạch.

- Trẻ thảo luận xem muốn làm được mứt dừa cần có những đồ dùng, dụng cụ gì?

- Phân công nhóm nạo dừa, thái dừa. Nhóm chuẩn bị đường, bát, sữa để ngâm.

- Cách sên mứt: Sử dụng chảo,  bếp để sên.

4. Thiết kế.

- Đưa ra công thức làm mứt: Làm bảng khảo sát (mứt dừa + đường + màu + sên = mứt dừa)

5. Áp dụng.

- Trẻ đi lấy đồ dùng, dụng cụ, dừa non về thực hiện.

- Trẻ cắt dừa, ngâm dừa với đường, màu.

- Trẻ tiến hành thực hiện sên mứt dừa.

- Các nhóm chuẩn bị bếp, chảo, đũa và sên dưới sự hướng dẫn quan sát của cô giáo.

- Khi sên để nhỏ lửa và đảo đều tay.

- Trong quà trình sên đảm bảo cho trẻ được an toàn.

6. Đánh giá:

- Sau khi sên mứt xong, trẻ cho sản phẩm ra đĩa và trưng bày cùng đánh giá.

- Trẻ thưởng thức sản phẩm tạo ra.

* Hát: Tết đến rồi.

 

- Trẻ cùng nếm

- Mứt dừa

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ thảo luận

 

 

- Dạng hình sợi dài.

- Thái

 

- Trẻ thảo luận

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ phân công

 

 

 

- Trẻ làm bảng khảo sát

 

 

- Trẻ lấy đồ dùng, nguyên liệu

- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

- Bày ra đĩa và đánh giá

 

- Trẻ thưởng thức

- Hát “Tết đến rồi”

 

Tác giả: Thu Thủy