Friday, 20/05/2022 - 17:21|
MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN NHÂM DẦN 2022
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 57
Hôm qua : 104
Tháng 05 : 6.588
Năm 2022 : 24.825

BÁO CÁO KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM " MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 3 - 4 TUỔI PHÁT TRIỂN THẨM MỸ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH VỚI LÁ CÂY"

Hoạt động tạo hình sử dụng nguyên liệu thiên nhiên bằng lá cây sẽ giúp trẻ thêm phần hứng thú, hoạt dộng tích cực hơn, trẻ được thể hiện sáng tạo, tiết kiệm chi phí và góp phần giáo dục cho trẻ về tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

“Trẻ em là mầm non của đất nước”

      Bởi vậy, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em chính là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước ngày một tươi sáng hơn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục - là cơ sở hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo, tư duy trực quan của trẻ phát triển mạnh mẽ, trẻ học qua sự quan sát, tưởng tượng, suy đoán và cảm giác. Trẻ được trải nghiệm, được tự mình khám phá để tìm ra những quy luật của sự vật, hiện tượng. Đặc biệt việc trải nghiệm thiên nhiên sẽ giúp trẻ học bằng tất cả các giác quan vì thiên nhiên chính là nguồn kiến thức vô tận, phong phú và đa dạng.

Xuất phát từ đặc điểm trên, tôi thấy việc hình thành và phát triển một số kỹ năng tạo hình với các nguyên liệu từ thiên nhiên (vỏ sò, ốc, hột, hạt, lá cây…) sẽ giúp trẻ thêm phần hứng thú và hoạt động tích cực hơn, trẻ được thể hiện sự sáng tạo, khả năng đặc biệt của bản thân thông qua hoạt động tạo hình. Đặc biệt, với những hoạt động học sử dụng nguyên liệu bằng lá cây không những tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng màu, bút vẽ mà còn góp phần giáo dục cho trẻ về tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

1. Thực trạng việc tổ chức một số hoạt động tạo hình nhằm phát triển thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trường mầm non Tiên Hội

Trường Mầm non Tiên Hội là trường nằm gần trung tâm của huyện Đại Từ. Nhà trường được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và được công nhận lại vào tháng 6 năm 2020. Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường luôn thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, luôn thực hiện đúng quy chế chuyên môn, tổ chức các hoạt động sư phạm theo chế độ sinh hoạt trong ngày của bé theo thời khóa biểu, theo sự chỉ đạo của Phòng Giáo Dục Đào tạo Đại Từ.

Năm học 2021 - 2022 tôi được sự phân công phụ trách lớp mẫu giáo 3 tuổi A4 gồm 29 cháu. Trong đó trẻ nam: 13 trẻ; trẻ nữ: 16 trẻ; Trẻ là người dân tộc: 12 trẻ, đa số trẻ là con em nông thôn có cùng độ tuổi, tỷ lệ trẻ ra lớp thường xuyên đạt trên 90%.

* Thuận lợi:

- Đa phần phụ huynh đều nhiệt tình ủng hộ các phong trào của nhà trường, ủng hộ nguyên vật liệu để phục vụ cho các hoạt động của trẻ khi cần.

- Là một giáo viên đã đứng lớp 3 - 4 tuổi tôi luôn cố gắng học hỏi những điểm mạnh từ các đồng nghiệp, luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Các cháu ở cùng một lứa tuổi nên nhận thức khá đồng đều, lớp có nhiều trẻ năng động, hoạt bát.

        Bên cạnh những thuận lợi trên thì quá trình thực hiện biện pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ mầm non 3 – 4 tuổi tôi gặp một số khó khăn sau:

* Khó khăn:

- Giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên (vỏ sò, ốc, hột, hạt, lá cây) trong các hoạt động tạo hình.

- Khả năng tư duy, tưởng tượng, sáng tạo và tạo hình với lá cây, khả năng sắp xếp, chắp ghép, dán những chi tiết để bức tranh có bố cục hợp lý của trẻ vẫn còn rất hạn chế.

- Một số phụ huynh còn chưa quan tâm đến khả năng tạo hình của trẻ, luôn gò bó trẻ trong khuôn tạo hình tô, vẽ mà chưa cho trẻ được tự do sáng tạo theo khả năng và nhu cầu cá nhân trẻ.

- Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, 2 trẻ suy dinh dưỡng.

- Đầu năm trẻ mới đi học còn nhút nhát, chưa quen với nề nếp. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trẻ phải nghỉ học để thực hiện công tác phòng chống dịch ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyên cần và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Những khó khăn trên đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình tổ chức các hoạt động của lớp nói chung và tổ chức hoạt động tạo hình bằng lá cây cho trẻ nói riêng

Để đánh giá thực trạng tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ bản thân tôi đã tiến hành khảo sát trên 28 trẻ lớp mẫu giáo 3 tuổi A4.

2. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình với lá cây.

        * Biện pháp 1: Sưu tầm các loại lá cây an toàn, phù hợp với trẻ, đa dạng về màu sắc, kích thước nhằm kích thích tư duy, sức sáng tạo của trẻ.

        * Biện pháp 2: Sử dụng thủ thuật gây hứng thú, bất ngờ, cuốn hút trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tạo hình với lá cây

        * Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ quan sát tranh mẫu, tranh gợi ý, nêu lên ý tưởng và thực hiện sản phẩm của mình thông qua hoạt động học

        * Biện pháp 4 : Thường xuyên sử dụng phương pháp nêu gương, khích lệ trẻ.

        * Biện pháp 5: Gắn kết sợi dây liên lạc với cha mẹ trẻ để phối hợp tổ chức hoạt động tạo hình bằng lá cây cho trẻ khi ở nhà.

         3. Kết quả mang lại sau khi áp dụng các biện pháp

* Đối với trẻ.

        - Trẻ rất hứng thú khi được hoạt động tạo hình với các nguyên liệu từ thiên nhiên.

- Khả năng tư duy, tưởng tượng, sáng tạo và tạo hình với lá cây được cải thiện và nâng cao. Trẻ biết chắp ghép, sắp xếp, dán những chi tiết để bức tranh bố cục hợp lý và trẻ còn biết trang trí thêm cho bức tranh của trẻ đẹp và sáng tạo

       - Đại đa số trẻ tích cực hứng thú, thoải mái, tự tin khi tham gia hoạt động tạo hình với lá cây, các sản phẩm trẻ tạo ra đã thể hiện những kỹ sảo như phối kết hợp các loại lá cây bố cục cân đối, hài hòa, nổi bật được nội dung trọng tâm. Đặc biệt qua quá trình trẻ tham gia hoạt động tạo hình trẻ đã cảm nhận được cái đẹp, biết yêu cái đẹp và có sự sáng tạo trong qua trình tham gia hoạt động tạo hình.

* Đối với giáo viên.

- Giúp giáo viên có thêm kiến thức về các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình có hiệu quả phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ.

- Giúp giáo viên nâng cao được vai trò trách nhiệm, có niềm tin, yêu nghề, giúp giáo viên chủ động, sáng tạo trong công tác dạy học, nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm với nghề hơn nữa.

- Đã sử dụng tốt phương pháp sư phạm, nâng cao kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành của từng nội dung tạo hình, nắm vững phương pháp dạy học theo chương trình giảng dạy mầm non, có nhiều kinh nghiệm sáng tạo trong tiết dạy, việc tạo môi trường học tập cho trẻ đã tạo niềm tin và thu hút sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh. Trong các hoạt động học trên lớp và nhất là hoạt động tạo hình tôi đều được ban giám hiệu và tổ chuyên môn xếp loại tốt.

* Đối với phụ huynh.

Qua đó giúp nhà trường và giáo viên làm tốt hơn trong công tác tuyên truyền nâng cao được nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của bậc học mầm non từ đó phụ huynh đòng lòng các hoạt động giáo dục khi giáo viên tổ chức và các hoạt động của nhà trường. Tạo nên sự gắn kết giữa cha mẹ học sinh và giáo viên.

* Với những biện pháp đã áp dụng cho trẻ, tôi thấy trẻ lớp tôi đã tiến bộ hơn rất nhiều so với đầu năm học như: Trẻ hứng thú học tạo hình có kỹ năng hơn trong các hoạt động tạo hình, khéo léo, nhanh nhẹn hơn, trẻ yêu thích khi đến lớp, trẻ khỏe mạnh, ít ốm hơn, giáo viên hiểu hơn về trẻ, phụ huynh thêm tin tưởng, ủng hộ giáo viên và nhà trường. Trẻ tích cực trong các hoạt động, hứng thú với các giờ học hàng ngày qua đó góp phần quan trọng trong việc phát triển toàn diện các mặt giáo dục cho trẻ.

Một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Tô Thị Hằng