Thursday, 15/04/2021 - 20:58|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 46 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2021) VÀ 135 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (1/5/1886 - 1/5/2021)
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 272
Hôm qua : 271
Tháng 04 : 2.740
Năm 2021 : 13.000

BÁO CÁO ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM "MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẠNH DẠN TỰ TIN TRONG GIAO TIẾP CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC"

          Là một giáo viên mầm non, việc giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp là một trong những việc làm thường xuyên và xuyên suốt trong quá trình tổ chức các hoạt động. Kĩ năng giao tiếp của trẻ luôn được truyền tải qua các hoạt động học và  được lồng ghép trong quá trình trẻ vui chơi và hoạt động hàng ngày. Là việc thường xuyên thực hiện nhưng không phải giáo viên nào cũng nắm bắt được các biện pháp giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong  giao tiếp một cách tốt nhất.

       Giao tiếp là một nhu cầu không thể thiếu của mỗi con người, nhờ có kỹ năng giao tiếp mà con người có thể chung sống và hòa nhập trong một xã hội. Vì vậy, để thực hiện các mục tiêu giáo dục cho trẻ thì điều cần thiết là phải hình thành và phát triển ở các em kĩ năng giao tiếp ngay từ lứa tuổi mầm non. Kĩ năng giao tiếp không phải bẩm sinh, di truyền mà nó được hình thành và phát triển trong quá trình sống, quá trình hoạt động, trải nghiệm, luyện tập, rèn luyện. Đối với trẻ 5-6 tuổi nhu cầu về ngôn ngữ của trẻ ở giai đoạn này là rất lớn, trẻ khao khát được tìm hiểu về thế giới xung quanh, mong muốn được thể hiện mình, được thể hiện những hiểu biết mà mình có. Nhưng không phải trẻ nào cũng biết cách thể hiện vì khả năng giao tiếp và vốn từ của trẻ còn hạn chế. Và nếu giáo viên không tìm ra những phương pháp mới nhằm tạo ra sự hứng thú cho trẻ và giúp trẻ cảm nhận được lợi ích của việc phát triển khả năng giao tiếp thì sẽ dễ dàng khiến trẻ nhàm chán, không muốn tham gia vào các hoạt động mà cô đưa ra. Thông qua quá trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ, cô có thể tạo cho trẻ hứng thú tìm hiểu về thế giới xung quanh, tri giác các sự vật, hiện tượng. Nhờ đó, mà kích thích sự tò mò, kích thích sự ham hiểu biết của trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy và phát triển thế giới quan cho trẻ. Tránh được sự thụ động, chứng tự kỉ khi trẻ không thể hòa nhập với mọi người xung quanh. Việc phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là vô cùng quan trọng. Qua thực tế, tôi nhận thấy khả năng giao tiếp của trẻ còn nhiều bất cập. Trẻ chưa biết cách giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh. Một số trẻ có kĩ năng thì cũng chỉ dừng ở kĩ năng cơ bản như chào, hỏi, cảm ơn, xin lỗi. Với những kĩ năng khó hơn như: trao đổi, chia sẻ, nghe và hiểu thì trẻ vẫn rất bỡ ngỡ. Điều này, khiến trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập. Và giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình truyền thụ kiến thức cho trẻ. Vì vậy, tôi đã đúc rút những kinh nghiệm của mình qua những năm tháng giảng dạy để đưa ra một số biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non thông qua các hoạt động giáo dục.

           Năm học 2019 – 2020, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 5 tuổi A gồm 33 cháu. Trong đó trẻ nam: 18 trẻ; trẻ nữ: 15 trẻ; trẻ là người dân tộc: 19 trẻ, đa số trẻ là con em nông thôn có cùng độ tuổi, tỷ lệ trẻ ra lớp thường xuyên đạt trên 98%.

         

Khảo sát thực trạng  kĩ năng giao tiếp cho trẻ 5 - 6 tuổi  đầu năm học 2019 – 2020  như  sau:

STT

Nội dung thực hiện

Số trẻ đạt

Số trẻ chưa đạt

Số lượng

Tỉ lệ %

Số lượng

Tỉ lệ %

1

Trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng của mình

13/33

39,4

20/33

60,6

2

Trẻ chấp nhận khó khăn, đương đầu với thử thách

14/33

42,4

19/33

57.6

3

Trẻ tự tin giao tiếp với người khác

18/33

54,5

15/33

45,5

4

Trẻ tự tin phát biểu trong giờ học, hoạt động

17/33

51,5

16/33

48,5

5

Trẻ vui thích khi tham gia vào các môn nghệ thuật (Hát, múa, nhảy...)

21/33

63,6

12/33

36,4

6

Trẻ tự làm một số việc đơn giản

18/33

54,5

15/33

45,5

          Với kết quả khảo sát như trên cho tôi thấy khả năng tự tin vào bản thân trẻ còn hạn chế rất nhiều, các cháu còn rụt rè, chưa hình thành được sự tự tin toàn diện. Từ đó tôi đã tìm tòi và ứng dụng một số giải pháp sau:

* Một số biện pháp tổ chức thực hiện giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp thông qua các hoạt động giáo dục

- Biện pháp 1: Tham khảo nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để rèn cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin.

- Biện pháp 2: Tạo môi trường thân thiện giúp trẻ thể hiện mình thông qua trò chơi và các hoạt động lễ hội giúp trẻ thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp.

+ Thông qua trò chơi tập thể

+  Hoạt động vui chơi:

+ Thông qua hoạt động lễ hội.

-  Biện pháp 3: Kết hợp với phụ huynh rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ

- Biệ pháp 4: Quan tâm tới từng cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát thụ động

- Biện pháp 5:Nêu gương bé ngoan trong ngày, trong tuần

- Biện pháp 6:  Thường xuyên giao nhiệm vụ vừa sức cho trẻ để trẻ có sự thành công.

- Biện pháp 7: Dạy trẻ chấp nhận sự thất bại

- Biện pháp 7:  Sưu tầm các bài thơ, trò chơi giúp trẻ hình thành sự tự tin.       

Sau 9 tháng nghiên cứu và thực hiện một  số biện pháp phát triển kỹ năng mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp cho trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng bản thân tôi lại cảm thấy mình yêu nghề mến trẻ hơn, những biện pháp mà tôi đã đưa ra trong sáng kiến đã rút ra cho tôi rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là những kinh nghiệm trong việc rèn và phát triển kỹ năng mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ, để từ đó xây dựng và đặt ra những  kế hoạch rèn trẻ trẻ ở mọi lúc mọi nơi,  lựa chọn những phương pháp phù hợp hơn với thực tế đảm bảo tính khoa học, phù hợp với lớp mình phụ trách . Trẻ trong lớp tôi đã trở nên mạnh dạn tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với cô và các bạn trong lớp, với các cô giáo trong trường.

            Đề tài sáng kiến :“Một số biện pháp giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục”được áp dụng cho lớp Mẫu giáo 5 tuổi A tại trường Mầm non Tiên  Hội, có thể áp dụng cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong các trường mầm non trên địa bàn huyện Đại Từ.

Sau 9 tháng thực hiện sáng kiến :“Một số biện pháp giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục”được thực hiện tại lớp 5 tuổi A, trường mầm non Tiên Hội đã nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của bản thân cũng như trong tập thể giáo viên nhà trường. Góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mà cụ thể là kỹ năng giao tiếp . Đồng thời, lồng ghép tích hợp các mục tiêu  giáo dục phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ thông qua: Hoạt động học, hoạt động vui chơi, họat động ngoài trời, các ngày lễ hội, sự kiện ở trường mầm non.

Qua đó, giúp giáo viên sử dụng tốt phương pháp sư phạm, nâng cao kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành của từng nội dung hoạt động, nắm được mục đích, yêu cầu phát triển kỹ năng giao tiếp, biết xây dựng kế hoạch giáo dục phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với thực tế của trường. Khắc phục được một số khó khăn của trường, của lớp về cơ sở vật chất, đồ dùng học liệu phục vụ cho hoạt động giáo phát triển dục tình cảm và kĩ năng xã hội, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu giao tiếp cho trẻ để từ đó giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện thông qua các hoạt động giáo dục kĩ năng giao tiếp trong học tập cũng như vui chơi.

Đối với trẻ: Sau khi thực hiện một số biện giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tôi thấy khi trẻ đến luôn có cảm giác môi trường lớp học luôn vui tươi, cởi mở, trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp và rất thích được đến lớp để tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi.

Đối với phụ huynh thì sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp của trẻ đã tạo nên  sự gắn kết giữa phụ huynh và cô giáo trong việc tổ chức phát triển kĩ năng giao tiếp  cho trẻ nói riêng và trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung.

Sau một thời gian ngắn triển khai áp dụng các biện pháp trên, trẻ trở nên mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp. 

Một số hình ảnh:

Tác giả: Vũ Thị Quỳnh