Monday, 26/09/2022 - 21:53|
MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN NHÂM DẦN 2022
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 212
Hôm qua : 259
Tháng 09 : 5.256
Năm 2022 : 43.394

BÁO CÁO THỬ NGHIỆM : MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÔN TRỌNG TRẺ VÀ HÌNH THÀNH Ý THỨC TÔN TRỌNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI 5 TUỔI A2 TRƯỜNG MẦM NON TIÊN HỘI.

Sáng kiến đưa ra các biện pháp nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, biết lắng nghe và chia sẻ, quan tâm đến năng lực sở thích của bản thân. Tôn trọng trẻ và hình thành ý thức tôn trọng người khác giúp trẻ phát triển toàn diện về cả tri thức, nhân cách, kỹ năng sống hình thành những kiến thức cơ bản cần thiết giúp trẻ biết trân trọng chính bản thân mình, biết yêu bản thân thực sự đúng cách, hiểu biết và tôn trọng mọi người xung quanh trẻ.

 

 

 

 

 “Tôn trọng trẻ” là cách người lớn biết lắng nghe, thể hiện suy nghĩ, hành động và lời nói theo hướng tích cực, quan tâm đến cảm xúc và những nét cá tính riêng biệt của trẻ. Trẻ cần được tôn trọng, vì khi đó trẻ mới biết trân trọng chính bản thân mình, biết yêu mình thật sự đúng cách, tự tin, hiểu biết và biết tôn trọng người khác. Mỗi đứa trẻ đều có những ưu điểm và những mặt hạn chế, những sở thích riêng và tất cả trẻ đều được tôn trọng, giúp đỡ như nhau để phát huy hết tài năng vốn có. Chính vì vậy, tôn trọng trẻ không chỉ là một yêu cầu về mặt đạo đức mà còn hình thành nên một nhân cách tốt cho trẻ trong tương lai. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, chăm sóc trẻ hàng ngày, uốn nắn trẻ từ những năm tháng đầu đời để giáo dục và hình thành một nhân cách tốt cho trẻ. Cho nên việc tôn trong trẻ và hình thành cho trẻ được ý thức tôn trọng mọi người xung quanh là vô cùng cần thiết.

1. Thực trạng việc tổ chức thực tế tại trường mầm non Tiên Hội và đang được áp dụng tại lớp 5 tuổi A2.

Năm học 2021 - 2022. Tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 có tổng số 32 cháu. Trong đó trẻ nam: 11 trẻ; trẻ nữ: 21 trẻ; đa số trẻ có bố mẹ làm nông nghiệp, công nhân. Trong quá trình thực hiện, tôi đã gặp phải một số thuận lợi và khó khăn sau:

* Thuận lợi:

- Luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu, tổ chuyên môn cũng như các điều kiện để tổ chức tốt biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ.

- Bản thân có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kỹ năng sư phạm, có lối sống giản dị, gần gũi, thân thiện với trẻ.

- Đa số phụ huynh quan tâm, ủng hộ, cùng phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

* Tồn tại và hạn chế

- Giáo viên, bậc phụ huynh đôi khi vẫn có sự áp đặt với trẻ .

- Một số ít bậc phụ huynh còn quát mắng, dọa nạt, so sánh trẻ ngay cả khi ở ngoài đường và ở trong khuôn viên của trường.

- Một số trẻ chưa chủ động chào hỏi lễ phép với cô giáo, chưa biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.

- Một số bạn tự ý lấy đồ dùng, kẹo bánh của các bạn trong lớp.

- Trẻ chưa chú ý lắng nghe lời cô giáo, cắt ngang lời cô khi cô đang nói

- Một số trẻ còn rụt rè, chưa chia sẻ cảm xúc của bản thân với cô giáo, các bạn, chưa biết tôn trọng sở thích của bản thân, tôn trọng bạn trong lớp, vẫn còn tình trạng tranh giành đồ chơi của bạn.

Để nắm bắt được thực trạng tôn trọng trẻ và trẻ biết cách tôn trọng người khác của lớp 5 tuổi A2, Tôi đã tiến hành khảo sát và thu được kết quả như bảng khảo sát sau:

 

Mức độ nội dung khảo sát

 

Tổng số trẻ được khảo sát

Đạt

Chưa đạt

Số

Lượng

Tỷ lệ

%

Số

Lượng

Tỷ lệ

%

1. Trẻ biết tôn trọng đặc điểm sở thích của bản thân.

32

13

40,6

19

59,4

2. Trẻ tôn trọng, chủ động chào hỏi lễ phép với cô giáo, bố mẹ. Không cắt ngang lời khi người lớn đang nói.

12

37,5

20

62,5

3. Trẻ tôn trọng các bạn trong lớp, tôn trọng sự khác biệt tính cách của mỗi bạn.

14

43,8

18

56,2

4. Trẻ biết lắng nghe và chia sẻ cảm xúc với cô giáo, các bạn và người thân trong gia đình

14

43,8

18

56,2

5. Trẻ biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.

12

37,5

20

62,5

Bảng 1: Khảo sát sự tôn trọng của trẻ với mọi người

Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt ở mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, hành vi và thái độ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp và hình thức giáo dục tôn trọng trẻ và hình thành ý thức tôn trọng người khác cho trẻ.

2. Một số biện pháp tổ chức thực hiện sáng kiến Tôn trọng trẻ và hình thành ý thức tôn trọng người khác cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Tiên Hội

* Biện pháp 1: Cô giáo là một tấm gương sáng cho trẻ noi theo về tôn trọng trẻ và hình thành ý thích tôn trọng mọi người khác cho trẻ.

     * Biện pháp 2: Tôn trọng trẻ và hình thành cho trẻ biết cách tôn trọng cô giáo và các bạn thông qua các hoạt động hàng ngày.

     * Biện pháp 3: Tôn trọng trẻ và hình thành cho trẻ ý thức tôn trọng người khác thông qua các tình huống thực tế và tạo các tình huống có vấn đề

     * Biện pháp 4: Tôn trọng trẻ và hình thành cho trẻ ý thức tôn trọng người khác thông qua các hoạt tập thể để tạo nên những sản phẩm có giá trị tinh thần.

     * Biện pháp 5: Tôn trọng trẻ và hình thành cho trẻ ý thức tôn trọng người khác thông qua các tác phẩm văn học: Thơ, ca, truyện kể

*Biện pháp 6: Tôn trọng trẻ và hình thành cho trẻ ý thức tôn trọng người khác thông qua việc tuyên truyền với các bậc phụ huynh.

3. Kết quả đem lại sau khi áp dụng biện pháp

Sau khi thực hiện biện pháp Tôn trọng trẻ và hình thành ý thức tôn trọng người khác cho trẻ trẻ đã có biểu hiện tốt: biết tôn trọng bản thân, biết lắng nghe và chia sẻ, tôn trọng cô giáo trong trường, tôn trọng các bạn trọng lớp và những người thân trong gia đình, biết bảo vệ môi trường một cách tích cực hơn.

* Đối với trẻ:

- Trẻ được tôn trọng, trẻ được làm chính mình, trẻ vui vẻ và cảm thấy hạnh phúc khi đến trường cũng như ở nhà

- Trẻ rất thích thú, tự tin khám phá nhiều điều thú vị, tự tay mình trải nghiệm những sự vật, hiện tượng mới lạ đối với trẻ.

- Trẻ tự tin hơn, thích thể hiện tốt những khả năng trẻ có.

- Trẻ biết thể hiện sự quan tâm đối với cô giáo và các bạn.

- Trẻ biết tôn trọng, động viên, giúp đỡ cô giáo và các bạn trong lớp.

- Trẻ biết thể hiện sự tôn trọng thông qua cách chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.

- Trẻ biết tôn trọng những người lao động, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường sanh, sạch đẹp.

- Trẻ biết lắng nghe, tôn trọng những quy định của cô giáo, tôn trọng suy nghĩ của cô giáo và các bạn.

- Trẻ biết hòa đồng, chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người xung quanh, hợp tác và cùng các bạn hoạt động tạo nên những sản phẩm có giá trị tinh thần.

- Trẻ biết tự giải quyết các mẫu thuẫn, ứng xử bằng những hành vi phù hợp.

 * Đối với giáo viên:

Chính bản thân tôi cũng vừa thực hiện vừa học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môm nghiệp vụ, không áp đặt trẻ, lắng nghe và thấu hiểu trẻ và dần hoàn thiện mình hơn, văn minh hơn.

* Đối với phụ huynh:

Trẻ ở lớp tự lập hơn, có trách nhiệm với bản thân mình hơn, lễ phép, tôn trọng mọi người. Chính vì vậy mà tư duy giáo dục, nuôi dưỡng của phụ huynh cũng dần thay đổi và phối kết hợp với cô giáo trong quá trình tạo môi trường trẻ được tôn trọng đúng cách và hình thành cho trẻ biết cách tôn trọng người khác.

Dưới đây là một số hình ảnh