Thursday, 15/04/2021 - 21:55|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 46 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2021) VÀ 135 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (1/5/1886 - 1/5/2021)
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 284
Hôm qua : 271
Tháng 04 : 2.752
Năm 2021 : 13.012

BÁO CÁO ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM "MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRẺ 4- 5 TUỔI TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TẠI LỚP 4 TUỔI C TRƯỜNG MẦM NON TIÊN HỘI"

       Việc giáo dục tiết kiệm năng lượng cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi là vô cùng cần thiết. Nhận thức của trẻ ở độ tuổi 4 – 5 tuổi về tiết kiệm năng lượng vẫn còn nhiều hạn chế. Là giáo viên hàng ngày chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp 4 tuổi C, tôi luôn lồng ghép vào các hoạt động giáo dục về tiết kiệm năng lượng cho trẻ để phần nào trẻ hiểu hơn về lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hàng ngày.

        Thông qua một số biện pháp giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng như điện, nước, giấy, chất đốt, các năng lượng có thế tái tạo để sự dụng trong cuộc sống hàng ngày nhằm giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về năng lượng, lợi ích của năng lượng đối với đời sống con người và mọi vật xung quanh. Dựa trên tình hình thực tế của nguồn năng lượng hiện nay, bản thân tôi đã tìm ra những cách thức mới nhằm giáo dục trẻ có kỹ năng sử dụng tiết kiệm năng lượng một cách triệt để. Tôi luôn tận dụng mọi cơ hội, sử dụng tất cả các phương pháp để giáo dục các kỹ năng cho trẻ một cách linh hoạt, khéo léo, mềm dẻo và sáng tạo vào các hoạt động hàng ngày để thu được kết quả cao nhất. Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi đa số trẻ chưa ý thức được việc cần phải sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng trong cuộc sống hàng ngày. Những kỹ năng trên không phải thực hiện riêng lẻ trong chương trình, kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ mà được lồng ghép trong suốt quá trình diễn ra các hoạt động, làm sao để các kỹ năng được rèn luyện hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời để trẻ có những hành vi và thái độ đúng đắn trước nguồn nguyên liệu và năng lượng sắp bị cạn kiệt.

         Năm học 2019 - 2020, chúng tôi tiếp tục thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức các họat động dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ, tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ. Tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. Phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm. Ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát tình hình, khả năng nhận thức của trẻ về tiết kiệm năng lượng. Từ đó tôi đưa ra các biện pháp giáo dục kỹ năng tiết kiệm năng lượng như sau:

            - Biện pháp 1:  Tìm hiểu, nghiên cứu chương trình, sưu tập tài liệu về giáo dục tiết kiệm  năng lượng cho trẻ.

          - Biện pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục tiết kiệm năng lượng.

        - Biện pháp 3: Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng thông qua các hoạt động trong ngày ở lớp 4 tuổi C 

      + Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng thông qua giờ đón – trả trẻ.

       + Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng thông qua các hoạt động học

       + Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng qua các hoạt động chơi ngoài trời 

       + Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng qua các hoạt động chơi góc

        + Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng qua giờ ăn - ngủ - vệ sinh

       - Biện pháp 4: Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh lớp 4 tuổi C cùng giáo dục trẻ các kỹ năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả

        Với “Một số biện pháp giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi tiết kiệm năng lượng thông qua các hoạt động giáo dục tại lớp 4 tuổi C Trường mầm non Tiên Hội”, sau một năm thực hiện tôi thấy đã mang lại kết quả tốt, trẻ của lớp tôi đã nhận thức tốt tiết kiệm năng lượng, biết cách tiết kiệm năng lượng và có những hành vi đúng đắn về tiết kiệm năng lượng. Đề tài này không những chỉ áp dụng cho trẻ 4 - 5 tuổi mà còn có thể áp dụng ở tất cả các độ tuổi.

          Một số hình ảnh: