Thursday, 15/04/2021 - 21:38|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 46 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2021) VÀ 135 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (1/5/1886 - 1/5/2021)
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 281
Hôm qua : 271
Tháng 04 : 2.749
Năm 2021 : 13.009

BÁO CÁO THỬ NGHIỆM ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TIÊN TIẾN, ĐỔI MỚI MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2020 – 2021;

Thực hiện kế hoạch số 111/KH-MN ngày 05/10/2020 của nhà trường  về kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xét yêu cầu và nhiệm vụ của bản thân.

               Là một cán bộ quản lý được phân công phụ trách chuyên môn, bản thân tôi đã theo dõi và tìm hiểu về thực trạng các hoạt động giáo dục ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới tổ chức một số hoạt động giáo dục trong nhà trường  và đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng việc xây dựng và tổ chức một số hoạt động giáo dục có ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới tổ chức một số hoạt động giáo dục cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. 

1. Thực trạng việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới tổ chức một số hoạt động giáo dục.

* Đối với đội ngũ giáo viên: Năm học 2020 - 2021 tổng số giáo viên của trường mầm non Tiên Hội là 35 đồng chí. Theo Luật giáo dục năm 2019, số giáo viên đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn đào tạo là 32/36 đồng chí = 88,9%. Còn 01 đồng chí chưa đạt trình độ chuẩn do tuổi cao, chuẩn bị nghỉ hưu và 03 đồng chí giáo viên hợp đồng. Trên thực tế, việc ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến đã được triển khai tập huấn đến tất cả giáo viên. Hầu hết giáo viên đã và đang áp dụng trong việc tổ chức một số hoạt động phù hợp cho trẻ. Việc dạy học phát huy tính tích cực của trẻ cũng đã được áp dụng từ nhiều năm nay. Từ khi có chương trình giáo dục mầm non mới cùng với việc tập huấn nội dung, phương pháp dạy học mới, toàn thể giáo viên trường mầm non Tiên Hội đã có những kỹ năng cơ bản về việc tổ chức các hoạt động giáo dục như thế nào để phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và hứng thú của trẻ. Phương pháp dạy học tích cực đã và đang được giáo viên hưởng ứng và áp dụng thường xuyên trong dạy học. Coi đây là chìa khóa thành công trong mỗi tiết dạy của mình. Các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với xu thế tự nhiên. Hiệu quả mang lại nhìn thấy được. Với những giáo viên áp dụng thành thạo, thường xuyên, giáo viên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, hứng thú hơn. Học sinh tích cực, chủ động hơn và chất lượng dạy học cao hơn.

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 của ngành giáo dục huyện Đại Từ:

“ Tổ chức tập huấn, hỗ trợ các cơ sở GDMN thực hiện Chương trình GDMN theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN; Tăng cường hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện phát triển Chương trình, đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng: Lấy trẻ làm trung tâm”; “Tăng cường các điều kiện tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, thực hiện các giải pháp nhân rộng các đơn vị điển hình, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương châm “ học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, gắn kết việc quan sát, theo dõi trẻ hằng ngày với lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục.

Hơn ai hết, người giáo viên có tầm quan trọng rất lớn trong việc tổ chức và hướng dẫn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, trải nghiệm. Việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến vào một số hoạt động giáo dục tại nhà trường đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu, xây dựng  kế hoạch hoạt động cần bám sát vào khả năng của trẻ tại lớp, vào tình hình  và điều kiện thực tế tại lớp để xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng của từng bài dạy và lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động cho phù hợp. Vì thế đây cũng là nỗi lo lắng, đặt ra cho những người làm công tác quản lý giáo dục những suy nghĩ, trăn trở.

* Thuận lợi:

 Nhà trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 từ nhiều năm nay, luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Đại Từ, của Đảng ủy, UBND xã Tiên Hội, sự tin tưởng, ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Trường có điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ theo quy định cho các độ tuổi.

  Trẻ được phân chia học theo độ tuổi 100% và được thực hiện chương trình Giáo dục mầm non của Bộ giáo dục đào tạo.

   Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, luôn năng nổ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có nhiều kỹ năng tốt để hướng dẫn trẻ trong quá trình học tập. Có nhiều giáo viên rất tích cực, tự giác trong việc tự tìm tòi, học hỏi các kiến thức, các phương pháp giáo dục mới qua các kênh thông tin.

   Phụ huynh có hiểu biết về Giáo dục mầm non và rất quan tâm đến công tác chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường.

* Khó khăn:

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục, từ khâu thiết kế đến việc tổ chức các hoạt động, một số giáo viên vẫn còn dựa hoàn toàn vào chương trình khung, rập khuôn mà chưa có sáng tạo, chưa tính đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế nào để phù hợp với các đối tượng học sinh lớp mình có. Vẫn còn có giáo viên tổ chức hoạt động theo lối mòn, ngại thay đổi, ngại tìm tòi và ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến vào các hoạt động giáo dục tổ chức cho trẻ. Chỉ dạy cho hết nội dung được thiết kế trong kế hoạch giáo dục, chưa kích thích, tạo nên một “xung đột nhận thức” cho trẻ hay tạo được một thử thách vừa sức về mặt trí tuệ cho các đối tượng học sinh khác nhau trong lớp.

Hầu hết giáo viên chưa được qua đào tạo về các phương pháp giáo dục tiên tiến mà phần lớn là do tự học hỏi qua mạng Internet.

Khả năng xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới tổ chức một số hoạt động với hình thức linh hoạt sáng tạo chưa đồng đều ở tất cả các giáo viên, khả năng khai thác các nguồn tài nguyên trên internet để đưa vào bài dạy chỉ tập trung ở một số giáo viên, sự sáng tạo của một số giáo viên trong việc tìm tòi các nội dung, hình thức dạy trẻ còn nhiều hạn chế, bất cập.

Về cơ sở vật chất: Mới đảm bảo được nhu cầu tối thiểu theo quy định đối với phương pháp dạy học truyền thống, thiếu các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện đại.

Đối với trẻ: Phần lớn trẻ có bố mẹ là công nhân, nông dân, ít có thời gian gần gũi con cái, nhiều trẻ phụ thuộc vào sự chăm sóc của ông bà nên trẻ ít có cơ hội được trải nghiệm, khám phá. Một số trẻ thì được bố mẹ bao bọc quá mức nên nhút nhát, ỷ nại.

* Khảo sát thực trạng việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiến tiến, đổi mới tổ chức một số  hoạt động giáo dục ở trường trước khi thực hiện đề tài :

Đánh giá mức độ, chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên:

 

Các nội dung khảo sát đầu năm

Số giáo viên thực hiện tốt

Năm học

2018-2019

Năm học 2019-2020

- Tạo điều kiện cho trẻ được thực hành, trải nghiệm tìm tòi khám phá để lĩnh hội kiến thức mới.

15/35

18/35

- Tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động mà trẻ thấy hứng thú.

17/35

20/35

- Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá.

14/35

16/35

- Kết hợp hài  hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm trẻ với giáo dục cá nhân, chú ý đến đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp với khả năng, nhu cầu , hứng thú và với điều kiện thực tế. Tạo điều kiện để trẻ giao lưu, phối hợp với nhau.

 

 

12/35

 

 

13/35

- Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm, cả lớp, phù hợp với độ tuổi, quan sát, hỗ trợ trẻ,  động viên trẻ hoạt động tích cực.

17/35

20/35

- Chủ động, sáng tạo dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát huy hết khả năng của trẻ. Phát triển ở trẻ ham muốn tìm tòi khám phá để đạt được mong muốn của bản thân trẻ.

14/35

15/35

  • Có kỹ năng quan sát, đánh giá mức độ thoải mái của trẻ trong khi tham gia các hoạt động do giáo viên tổ chức.

10/35

13/35

Qua khảo sát tôi nhận thấy việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới tổ chức một số hoạt động giáo dục mặc dù đã được nhà trường triển khai nhưng sự vào cuộc của giáo viên chưa đồng đều, phần lớn giáo viên vẫn tổ chức hoạt động cho trẻ theo lối mòn truyền thống, tổ chức hoạt động chủ yếu là cô hướng dẫn, trẻ thực hiện làm theo chứ chưa dám tạo ra những đột phá trong việc thực sự coi trẻ là trung tâm của hoạt động. Một số giáo viên còn thiếu sự sáng tạo trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm…Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó có việc nhiều giáo viên ngại sự thay đổi, chưa chịu tìm tòi, học hỏi các phương pháp dạy học tích cực, khả năng ứng dụng công nghệ 4.0 còn hạnh chế. Từ những tồn tại được đưa ra trong quá trình thực hiện kế hoạch ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới tổ chức một số hoạt động giáo dục tại nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế tại từng nhóm lớp và khả năng của giáo viên, tôi đã ghi chép cẩn thận từng vấn đề tồn tại, từ những vấn đề này tôi đã suy nghĩ để đưa ra những biện pháp hiệu quả nhất, thiết thực nhất và dễ dàng thực hiện với thực tế của nhà trường và khả năng của giáo viên để mang lại hiệu quả cao trong việc hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch và tổ chức một số hoạt động giáo dục có ứng dụng phương pháp tiên tiến phù hợp với từng chủ đề và điều kiện thực tế  của nhà trường.

2. Một số biện pháp đã áp dụng.

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển Chương trình giáo dục mầm non trên cơ sở tham khảo phương pháp giáo dục Montessori của chuyên gia người Ý với phương châm đào tạo lấy trẻ làm trung tâm năm học 2020-2021

Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới hình thức tổ chức một số hoạt động giáo dục trong nhà trường

Biện pháp 3: Tổ chức Chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới tổ chức một số hoạt động giáo dục trong nhà trường năm học 2020 -2021.

Biện pháp 4: Khuyến khích giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới hình thức tổ chức một số hoạt động giáo dục phù hợp trong nhà trường .

Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, rút kinh nghiệm.

Đề tài không phải là vấn đề hoàn toàn mới mà đã đưa ra các cách làm phù hợp thực tế, hiệu quả thiết thực hơn. Qua nhiều năm thực hiện, đã có một số lần đúc kết kinh nghiệm và kết quả năm học này đã thu lượm được nhiều kinh nghiệm quý báu hơn, tôi thấy phù hợp với thực tế đối tượng giáo viên và học sinh trường mình hơn. Từ đây, các phương pháp dạy học được lựa chọn, phát huy hơn nữa.

Kiểu dạy học lấy giáo viên làm trung tâm, rập khuôn, đơn điệu đã dần dần được giáo viên loại bỏ. Cách dạy học tích cực, lấy trẻ làm trung tâm được phát huy trong mỗi người. Chính hiệu quả của phương pháp dạy học tích cực là yếu tố thúc đẩy người dạy sáng tạo, tạo cơ hội học hỏi, rèn luyện chuyên môn và tiết kiệm tiền bạc, thời gian.

          Kết quả khảo nghiệm: Từ việc chỉ đạo xuyên suốt, có kiểm tra, theo dõi đã ngày một nâng dần các kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục cho giáo viên. Giáo viên đã có thói quen tốt trong dạy học. Phần lớn giáo viên đã có thói quen coi trọng khâu thiết kế bài dạy, chuẩn bị bài dạy kỹ lưỡng từ việc lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức đến chuẩn bị dụng cụ, đồ dùng nào phù hợp cho các hoạt động của mình và tổ chức hiệu quả tiết dạy.

          So với những năm học trước, năm học này hầu như tất cả giáo viên đã  lựa chọn và vận dụng tốt  phương pháp dạy học tích cực vào một số hoạt động giáo dục của nhà trường. Số giáo viên thực hiện tốt các nội dung yêu cầu của phương pháp   được tăng lên rõ rệt. Cách thức tổ chức các hoạt động cho học sinh phong phú hơn.  Chất lượng các tiết dạy hiệu quả hơn, giáo viên chăm lo hơn trong việc thiết kế và chuẩn bị đồ dùng phục vụ dạy học.

           Với trẻ, việc được tự mình khám phá, tìm tòi, trải nghiệm đã tác động tốt đến mọi đối tượng trẻ trong trường. Hầu hết trẻ đều được khuyến khích, cảm thấy thoái mái, hạnh phúc hơn khi đến trường vì vậy việc duy trì sĩ số được đảm bảo. Trẻ có được thói quen tự học tốt hơn, các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp trong và ngoài nhà trường. Chất lượng toàn diện được nâng cao rõ rệt. Từ việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh, việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu trong các môn dễ dàng và hiệu quả hơn trong toàn trường. Trẻ  đã chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức mới.

          Giá trị khoa học: Việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực là quan điểm xuyên suốt trong quá trình dạy học. Giáo viên ghi nhận những ưu điểm của các phương pháp dạy học tích cực vì chính hiệu quả của nó đối với học sinh của mình. Thói quen tìm tòi, sáng tạo trong mỗi người dạy được hình thành và phát huy. Mỗi giáo viên tìm thấy niềm vui trong từng giờ học, từ đó cố gắng hơn trong việc học hỏi, trau dồi  và trang bị cho mình các kỹ năng dạy học cần thiết, trẻ luôn là trung tâm, là người khám phá nên luôn đầy hứng thú trong mỗi tiết học. 

          Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm: Sau khảo nghiệm, bản thân tôi rút ra được kết quả đáng khích lệ trong công tác chỉ đạo dạy học. Giáo viên có thói quen khi chuẩn bị bài và trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ luôn hướng đến việc khai thác đối tượng học tập, kích thích hứng thú để trẻ có nhiều cơ hội nhất trong việc tự khai thác, lĩnh hội kiến thức.

          Giá trị khoa học mang lại khi thực hiện đề tài. Đề tài không phải là vấn đề hoàn toàn mới nhưng cách áp dụng thực hiện trong nhà trường đem lại kết quả hết sức khả quan đối với tất cả các giáo viên. Thói quen tổ chức hoạt động giáo dục vì nhu cầu và hứng thú củ trẻ được hình thành, bồi dưỡng trong mỗi giáo viên. Mọi giáo viên đều hiểu rằng, hoạt động giáo dục phải là hoạt động của trẻ để trẻ được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm từ đó tìm ra kiến thức mới. Từ việc quan sát, đánh giá sự thoải mái của trẻ để làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cho những hoạt động tiếp theo.

 

 

 

Tác giả: Đặng Thị Xuyên