Thursday, 15/04/2021 - 21:41|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 46 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2021) VÀ 135 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (1/5/1886 - 1/5/2021)
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 281
Hôm qua : 271
Tháng 04 : 2.749
Năm 2021 : 13.009

BÁO CÁO ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN: “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ” TẠI TRƯỜNG MẦM NON TIÊN HỘI HUYỆN ĐẠI TỪ NĂM HỌC 2019-2020

Văn hóa ứng xử không chỉ là cái riêng của mỗi người, nó còn là nét đẹp văn hóa của cộng đồng, dân tộc. Ứng xử có văn hóa là tiền đề cho việc tạo nên những quan hệ tốt đẹp giữa người với người. Việc học ứng xử văn hóa có thể xem là việc học cả đời, không bao giờ kết thúc. Văn hóa ứng xử, hay còn gọi là ứng xử, có thể hiểu đó là hành vi giao tiếp và đối nhân xử thế ở đời. Nó thể hiện mức độ học vấn của cá nhân, suy rộng ra là của cả một cộng đồng dân tộc.

Ứng xử văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục mầm non là những phản ứng, hành vi của con người trong quá trình giao tiếp với các đối tượng phù hợp với những chuẩn mực xã hội trong cơ sở giáo dục mầm non. Đó là những quy tắc ứng xử giữa các đối tượng với nhau phù hợp với chuẩn mực đạo đức trong cơ sở giáo dục mầm non. Ứng xử văn hóa trong các cơ sở giáo dục mầm non nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng tự trọng, có nhân cách và lối sống văn hóa.

Ngày 28/5/2019 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT về việc quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Lần đầu tiên quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục được thể hiện qua ngôn ngữ, trang phục, hành vi cách thức ứng xử của các chủ thể trong cơ sở giáo dục được ban hành chính thức dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật, nên hiệu lực thi hành sẽ cao hơn các văn bản chỉ đạo trước đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Quy tắc nhằm điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục mầm non.

Đứng trước những yêu cầu và sự cần thiết của nâng cao hiệu quả thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường. Đồng chí Phan Thị Kim Ngân - Phó hiệu trưởng đã mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến " Một số biện pháp triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử" tại trường mầm non Tiên Hội huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên, năm học 2019-2020.

1. Biện pháp 1:  Tham mưu, thống nhất  xây dựng Bộ quy tắc ứng xử phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường

2. Biện pháp 2: Tăng cường sự lãnh đạo của Ban chi ủy, Ban Giám hiệu và Công đoàn trong việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.

3. Biện pháp 3: Nâng cao nhận thức cho giáo viên, nhân viên; Đổi mới hình thức tuyên truyền đố với việc thực hiện Quy tắc ứng xử

4. Biện pháp 4: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của Bộ quy tắc ứng xử.

5. Biện pháp  5:  Nêu cao tính gương mẫu của cán bộ quản lý

6. Biện pháp 6: Xây dựng tập thể đoàn kết, quyết tâm thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong đơn vị.

7. Biện pháp 7: Tổ chức kiểm tra, đánh giá và tôn vinh những điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử

'Một số biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử tại trường mầm non Tiên Hội,  mà bản thân tôi đã áp dụng thực nghiệm trong thời gian vừa qua thực sự có hiệu quả. Khẳng định rằng muốn một quy định nào đó thực sự có hiệu quả và trở thành nề nếp của một đơn vị thì việc vận dụng các biện pháp một cách sáng tạo, khoa học và phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường là điều vô cùng quan trọng. Sáng kiến đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Các biện pháp đã nêu trong sáng kiến đã giúp tôi có được kỹ năng trong công tác quản lý, có thêm những kiến thức qua thực tế của sáng kiến. Biết được việc xây dụng kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch một cách khoa học, linh hoạt sáng tạo để nhằm đạt được hiệu quả trong công tác quản lý chuyên môn và các hoạt động khác. Qua kết quả thu được sau khi áp dụng các biện pháp triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử các nội quy, quy chế của nhà trường được thực hiện tốt hơn. Việc thực hiện các điều khoản của Bộ quy tắc ứng xử trong trường không còn chung chung và hình thức mà gắn với trách nhiệm của từng cá nhân trong nhà trường, mối quan hệ phối hợp giữa cha mẹ trẻ với giáo viên, nhân viên trở nên cởi mở trân tình, thân thiện hơn. Cha mẹ học sinh quan tâm theo sát mọi mọi hoạt động giáo dục của lớp cũng như của nhà trường, sẵn sàng hợp tác giúp đỡ nhà trường vì mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh thực hiện sáng kiến:

 

Tác giả: Phan Thị Kim Ngân - Phó hiệu trưởng